[TUẦN 16 – 20.03.2015] NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG: ĐẢO CHIỀU HAY ĐIỀU CHỈNH

Kính gửi Quý Nhà Đầu Tư,
Quang Anh xin được gửi đến quý vị bài Nhận định thị trường tuần 16 – 20.03.2015 với những thông tin chính như sau:
·        Nhìn lại thị trường chứng khoán trong tuần 09 – 13.03.2015
·        Phân tích kỹ thuật đồ thị VnIndex
·        Kết quả Review danh mục của quỹ VNM ETF: Thêm KBC và KDC
·        Chiến lược đầu tư trong tuần 16 – 20.03.2015
Broker Bùi Quang Anh – 0932.031.899 – Blog tư vấn: kinhtechungkhoan.blogspot.com
------------------------------------------------------
I/ NHÌN LẠI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TRONG TUẦN 09 – 13.03.2015
1. Tổng quan giao dịch thị trường: Thanh khoản sụt giảm. Giao dịch giằng co
Tuần qua, giao dịch của thị trường diễn ra kém sôi động khi thanh khoản sụt giảm mạnh. Với việc thiếu thông tin tích cực hỗ trợ, gia dịch thị trường diễn ra khá giằng co, xuất hiện các phiên tăng giảm xen kẽ với biên độ hẹp quanh mốc 594 – 588. Theo đó, VN-Index giảm 1.32% xuống 586.10 điểm so với phiên mở cửa đầu tuần.
2. Nhà đầu tư Nước ngoài: Bán ròng
Khối ngoại bất ngờ quay đầu bán ròng mạnh trong tuần qua với tổng giá trị lên tới 294 tỷ đồng. Giao dịch bán ròng mạnh của khối ngoại đã khiến cho giao dịch ở nhóm cổ phiếu Large Cap diễn ra trong giằng co, khiến cho tâm lý e ngại của giới đầu tư trong nước tăng cao trong tuần.
II/ PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ĐỒ THỊ VNINDEX
Các yếu tố kỹ thuật
·       Hiện VnIndex đang giao dịch trong mô hình “chiếc hộp Davas” với biên độ từ 600 – 585 với thanh khoản giảm dần là tín hiệu thị trường chỉ đang ĐIỀU CHỈNH, giống với giai đoạn trước đó trong quá khứ. Hiện tại NĐT cần kiên nhẫn chờ đợi thị trường lấy lại đà tăng nhằm bức phá lên khỏi mẫu hình “chiếc hộp Davas” như đã từng xảy ra trong quá khứ. (Xem hình)
·        Các chỉ báo: RSI và MACD đều duy trì tín hiệu ĐIỀU CHỈNH của thị trường.
·      Chỉ số VnIndex vẫn đang giao dịch phía trên 3 đường EMA9, 12, 26 là tín hiệu TÍCH CỰC, chứng tỏ vùng điểm 586 vẫn đang trụ vững và xu hướng UPTREND của thị trường vẫn chưa chấm dứt, hiện tại thị trường chỉ đang trong giai đoạn ĐIỀU CHỈNH tất yếu.
III/ KẾT QUẢ REVIEW DANH MỤC CỦA QUỸ VNM ETF: THÊM VÀO KBCKDC
Cuối tuần qua, quỹ VNM ETF đã công bố danh mục thay đổi, với việc sẽ thêm vào 2 cổ phiếu là KBC và KDC với tỷ trọng lần lượt là 3.13% và 3.79% trong khi loại 2 cổ phiếu Malaysia là GAM và PKS. Điều đáng lưu ý tại kỳ cơ cấu này là tổng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam của Market Vectors Vietnam Index tăng lên tới 77.50%. Vì tỷ trọng mới nhất tại ngày 13/03 là 70.88% nên vào tuần tới VNM ETF sẽ mua thêm 6.62% danh mục, tương ứng với việc mua vào 19,969,000 cổ phiếu KBC và 8,797,000 cổ phiếu KDC.
Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF nhiều khả năng sẽ là tâm điểm của thị trường trong tuần tới. Dòng tiền đầu cơ có thể sẽ hoạt động sôi nổi hơn trước hoạt động tái cơ cấu này. Tuy nhiên, hoạt động đầu cơ này khó có thể ảnh hưởng mạnh lên xu hướng thị trường.
IV/ CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ TRONG TUẦN 16 – 20.03.2015
Theo tôi quan sát, tâm lý nhà đầu tư trong nước đang khá e ngại khi thấy thanh khoản sụt giảm và nước ngoài bán ròng trong tuần qua. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường sẽ ĐẢO CHIỀU và ý kiến khác thì cho rằng thị trường chỉ đang ĐIỀU CHỈNH, khiến cho chúng ta rơi vào trạng thái lưỡng lự giữa việc lựa chọn nên nắm giữ cổ phiếu hay bán ra.
Đây có lẽ là những trường hợp rất khó chịu và cũng rất thường gặp trong thị trường CKVN, nhưng NĐT cũng có thể tránh được nó nếu phân biệt được thế nào là ĐIỀU CHỈNH và thế nào là ĐẢO CHIỀU.
Để phân biệt được ĐIỀU CHỈNH hay ĐẢO CHIỀU, ta dựa trên việc phân tích giá và volume (thanh khoản).
Khi thị trường hay cổ phiếu ĐIỀU CHỈNH, giá sẽ giao động trong biên độ hẹp với khối lượng nhỏ, đây là biểu hiên cho hành động chốt lời của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khiến cho giá chỉ đảo chiều tạm thời và không cho thấy một sự thay đổi nào trong xu thế chính.
Còn khi ĐẢO CHIỀU, giá sẽ có sự biến động mạnh và nhanh, khối lượng lớn chứng tỏ các tổ chức đang bán ra và các nhà đầu tư khác bán tháo khiến cho xu hướng chính bị phá vỡ.
Hiện tại, với những tín hiệu như giá dao động giằng co trong biên độ hẹp cùng với thanh khoản sụt giảm mạnh trong tuần qua cho thấy chỉ số VnIndex đang trong giai đoạn ĐIỀU CHỈNH bình thường. Đây là một hiện tượng “giũ bỏ” tất yếu những nhà đầu tư nhỏ lẻ với tâm lý yếu để các tổ chức gom hàng và các nhà đầu tư mới tham gia thị trường.
è Do đó, tôi vẫn bảo lưu quan điểm các nhà đầu tư trong ngắn hạn vẫn nên duy trì nắm giữ cổ phiếu trong danh mục thay vì bán ra.


(*) Lưu ý: Thị trường vào uptrend, giai đoạn hiện tại là cơ hội rất lớn cho những người nhận biết được xu thế dòng tiền và biết cách nắm bắt. NĐT quan tâm có thể liên hệ với tôi để được tư vấn trực tiếp.


No comments:

Post a Comment